Banner

Lưu ý khi kết nối loa trở kháng cao và trở kháng thấp

Thông thường, một dàn âm thanh sân khấu thường gồm nhiều thiết bị khác nhau như loa karaoke, amply karaoke chất lượng cao, micro cùng một vài nhạc cụ khác. Đa phần, người ta sử dụng các loại loa công suất lớn, có thể ghép nối thành các dàn full đơn (1 bass + 1 treble); full đôi (2 bass + 1 treble) kết hợp với các loại amply và có mức trở kháng 4? hoặc 8?. Đây là kiểu kết nối loa ở mức trở kháng thấp thường gặp ở dàn âm thanh sân khấu với công suất cao, khi khoảng cách giữa loa và amply không quá chênh lệch (trong khoảng 50-100m).

Mặc dù vậy, ở các dàn âm thanh thông báo trong nhà xưởng, các khu nhà ga,..khi khoảng cách giữa loa và amply cực kỳ xa có thể lên tới vài trăm mét, chúng ta không thể sử dụng loa, amply kết nối như trên vì chúng sẽ khiến chất lượng âm thanh giảm đi rất nhiều khi truyền đi xa. Lúc này chúng ta cần sử dụng đến kiểu kết nối loa ở trở kháng cao để đảm bảo tín hiệu âm thanh không bị hao hụt khi truyền đi xa.

* Hướng dẫn kết nối loa trở kháng thấp

Kết nối này thường sử dụng trong các loa có mức trở kháng 4? hoặc 8?, kể cả 2?; 16? và hiện nay được sử dụng rất phổ biến trong dàn âm thanh hội trường, đám cưới, sự kiện với các loa công suất lớn, khoảng cách kết nối dây loa gần. Mức công suất của amply có thể dư ra một chút hay chỉ cần vừa đủ so với công suất loa ở cùng một mức trở kháng là bạn đã có thể sử dụng dàn âm thanh một cách hiệu quả.

Hiện nay, trên thế giới đã có một vài dòng amply karaoke chất lượng cao cho phép hoạt động ở cả hai chế độ trở kháng cao và trở kháng thấp.

rsz_loa-karaoke-cavs-525se-4

* Hướng dẫn kết nối loa trở kháng cao

Kiểu kết nối này mặc dù ít được sử dụng  với dàn âm thanh sân khấu nhưng lại khá phổ biến trong siêu thị, trường học, âm thanh công cộng với các loại loa có biến áp cho phép chúng ta có thể điều chỉnh mức công suất sử dụng loaamply cũng có thể được chia vùng để phát ở những khu vực khác nhau.

Ở những khu vực công cộng, hệ thống âm thanh phải đảm bảo hiệu quả cung cấp âm thanh trung thực, rõ nét bao phủ không gian lên đến hàng ngàn mét vuông với hàng ngàn người. Theo đó, khoảng cách nối dây giữa loa và amply karaoke sẽ rất lớn, bắt buộc chúng ta phải sử dụng kiểu kết nối trở kháng cao. Các hệ thống âm thanh này được sử dụng các loại loa hộp, loa phát thanh. Với hệ thống này, cách mắc loa song song sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn được bước tính toán trở kháng phức tạp, chỉ cần tổng công suất của loa trong hệ thống không vượt mức công suất của amply là đã có thể sử dụng mà không cần quan tâm đến trở kháng của chúng.

Như vậy, dù bạn sử dụng thiết bị âm thanh như thế nào thì cần nghiên cứu mục đích sử dụng của dàn âm thanh mà setup hệ thông của mình một cách hiệu quả nhất.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Chức năng Exciter trên dòng vang K3000 Pro của CAVS: Tác dụng và hiệu quả

24/12/2024

Chức năng Exciter trên các dòng vang karaoke là một tính năng chuyên biệt dùng để cải thiện...

Class H trên cục đẩy CAVS DG2900, DG3712 và DK2900 hiệu quả như thế nào?

23/12/2024

Class H là một công nghệ khuếch đại âm thanh tiên tiến, được thiết kế để cải thiện...

Cảm biến gia tốc trên micro cao cấp CAVS T8i

13/12/2024

Cảm biến gia tốc trên micro cao cấp CAVS T8i là một tính năng hiện đại, mang lại...

Lý do của Sự Phát Triển Mạnh Mẽ Của Âm Ly Tích Hợp 3 Trong 1?

10/12/2024

Lý do của Sự Phát Triển Mạnh Mẽ Của Âm Ly Tích Hợp 3 Trong 1? Trong vài...

Crossover CAVS FX480 Giải pháp âm thanh chuyên nghiệp

05/12/2024

Crossover CAVS FX480 Giải pháp âm thanh chuyên nghiệp – bộ xử lý âm thanh kỹ thuật số...